Web cover content

พาย้อนดู ” ร้านอาหาร ดัง” ปรับตัวอย่างไรให้ปังกว่าเดิม

ไม่หวั่นแม้วันไวรัสมาก!! ในยุค COVID-19 แบบนี้ ร้านอาหาร ทั้งหลายจึงต้องพากันปรับตัวยกใหญ่ เพื่อพยุงให้ธุรกิจของตัวเองนั้นอยู่รอดต่อได้ มาย้อนดูไอเดียการปรับตัวของร้านดัง นอกจากเปิดเดลิเวอรีแล้ว ร้านอาหาร งัดกลยุทธ์อะไรมาสู้กัน และมีวิธีการขาย สู้ COVID-19 อย่างไรบ้าง ? ไปดูกันเลย 

ความกังวลที่มีต่อโรคระบาด ทำให้ผู้บริโภคเกิด pain point หรือมีข้อจำกัดมากมายในการเลือกรับประทานอาหารที่ร้าน จนในที่สุด ผู้บริโภคก็เปลี่ยนพฤติกรรมในการกินอยู่ไปอย่างสิ้นเชิง รวมไปถึงการใช้บริการเดลิเวอรี่ ที่ถึงแม้ว่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่ผู้บริโภคก็ยังคงประสบปัญหาเช่นกัน  เราลองมาดู 4 pain point หลักๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวผู้บริโภคว่ามีอะไรบ้าง 

 

customer pain points พาย้อนดู "ร้านอาหารดัง" ปรับตัวอย่างไรให้ปังกว่าเดิม

 

พลิก “จุดด้อย” ร้านอาหาร ให้เป็น “จุดเด่น”

ปัญหาของในการทำร้านอาหารเดลิเวอรีของชาบู-ปิ้งย่าง คงหนีไม่พ้นเรื่องของการสร้างประสบการณ์การกินหน้าเตาร้อน ๆ แบบหนำใจ เพราะหากทางร้านทำเป็นเมนูพร้อมทาน ก็จะไม่ได้ความอร่อยสดใหม่เหมือนกับทานที่ร้าน แต่หากให้ลูกค้าซื้อวัตถุดิบมาทำเองที่บ้าน ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้ เพราะลูกค้าอาจจะไม่มีอุปกรณ์

ร้านอาหาร Sukishi และ Penguin Eat Shabu จึงสร้างแคมเปญพิเศษ จัดเซ็ตวัตถุดิบที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมแถมฟรีเตาไฟฟ้าสำหรับปิ้งย่างและชาบู เมื่อสั่งเมนูตามกำหนดในราคาสุดคุ้ม เรียกได้ว่าเป็นแคมเปญสุดเก๋ ที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม นอกจากช่วยดึงดูดความสนใจและช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้แล้ว ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่า ซึ่งอาจทำให้ติดสินใจซื้อได้ง่ายกว่าเดิมอีกด้วย 

 

เปลี่ยน จุดด้อย ให้กลายเป็น จุดเด่น พาย้อนดู "ร้านอาหารดัง" ปรับตัวอย่างไรให้ปังกว่าเดิม
Photo from: Sukishi & Penguin Eat Shabu

 

เมนู “BIG SIZE” เอาใจสายตุน

ลูกค้าที่ไม่กล้าออกไปไหน หรือไม่อยากจะออกไปซื้อ ร้านอาหาร ข้างนอกบ้านบ่อย ๆ เมนูของร้านเครื่องดื่มแทนที่จะทำเป็นแบบดื่ม 1 ครั้ง ก็เปลี่ยนมาเป็นแพ็กใหญ่ เก็บไว้ได้อีกหลายวันในช่วงกักตัวอยู่บ้าน ตัวอย่างเช่น ร้าน “BO BAA BAR” เปลี่ยนมาขายชานมบรรจุลงกล่องขนาด 3 ลิตร ให้ลูกค้าสามารถซื้อชานมไปดื่มที่บ้าน เก็บได้นาน 3 – 5 วันเลยทีเดียว หรือแม้กระทั่งแบรนด์ใหญ่อย่าง “Swensen’s” ก็เริ่มนำท็อปปิ้งออกมาขายในปริมาณที่มากขึ้น จากปกติที่จะขายท้อปปิ้งเป็นชิ้นเล็ก ๆ ก็มาจัดเป็นเซตขายแบบเดลิเวอรี่

 

เมนู "Big size" เอาใจสายตุน พาย้อนดู "ร้านอาหารดัง" ปรับตัวอย่างไรให้ปังกว่าเดิม
Photo from: BO BAA BAR & SWENSEN’S

 

“MEAL KITS ” ชุดอาหารพร้อมปรุง

ในช่วงที่ผ่านมา เมื่อหลายคนว่างงานจากผลกระทบโควิด ได้หันมาทำอาหารที่บ้าน (home cooking) กันมากขึ้น แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มที่สนใจทำอาหาร แต่ไม่รู้จะเริ่มจากจุดไหน หรือไม่อยากไปเดินหาซื้อวัตถุดิบจำนวนมาก ทำให้ร้านอาหารต่าง ๆ เริ่มมองเห็นช่องทางการขายแบบ Meal Kits หรือชุดอาหารพร้อมปรุง ให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งธุรกิจแบบใหม่นี้ ทางร้านอาหารไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก ก็สามารถบุกตลาดเดลิเวอรีได้ทันที แถมยังเพิ่มโอกาสระบายสต๊อกวัตถุดิบต่างๆ ได้เร็วขึ้น 

Meal Kits “สำรับจากใจ” เซตอาหารไทยเดลิเวอรี่จากร้าน The Local Thai Cuisine ท้าทายความเป็นแม่ศรีเรือนในตัว ด้วยการจัดวัตถุดิบและเครื่องปรุงทุกอย่างมาให้ครบ ตั้งแต่เครื่องแกงที่โขลกมาให้เรียบร้อยแล้ว น้ำกะทิ เนื้อสัตว์ รวมถึงผักที่ใช้ประกอบทำแกงไทยชนิดต่าง ๆ แบบที่ไม่ต้องมาปรุงเอง รสชาติเฟอร์เฟคเหมือนกินที่ร้าน

 

"meal kits" ชุดอาหารพร้อมปรุง พาย้อนดู "ร้านอาหารดัง" ปรับตัวอย่างไรให้ปังกว่าเดิม
Photo from: THE LOCAL

 

สวรรค์บนดิน ความฟินในบ้าน

ผู้บริโภคในปัจจุบันเลือกเข้ามาใช้บริการร้านอาหารหรือคาเฟ่ต่างๆ เพราะบรรยากาศและการถ่ายรูป แต่เมื่อทุกคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน แม้ร้านค้าเหล่านั้นก็เดินหน้าทำเดลิเวอรี ก็ไม่สามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายลูกค้าอยู่ดี ดังนั้น ธุรกิจควรหันมาใส่ใจเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าง “บรรจุภัณฑ์และหน้าตา” ของอาหารเพื่อเพิ่มจุดขาย เพราะนอกจากลูกค้าจะเกิดทัศนคติบวกแล้ว ก็ยังถ่ายรูปออกมาสวย เพิ่มโอกาสการแชร์ลงโซเชียล เสมือนเป็นการ PR ให้ร้านไปในตัว 

ร้านอาหารประเภท โอมากาเซะอย่าง “MONO SEI” ร้านอาหารญี่ปุ่นระดับพรีเมี่ยม เจ้าแรกๆ ที่ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการเสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้าเป็น Omakase Delivery ฉีกกรอบการทานอาหารแบบดั้งเดิม เพิ่มคุณค่าให้กับเมนูอาหารด้วยการใช้ “Packaging” ที่คงความหรูหราและกลิ่นอายเอกลักษณ์ของร้านไว้ พร้อมเร่งทำการสื่อสารการตลาด โดยสื่อสารให้ลูกค้าเห็นว่าอาหารยังคงคัดสรรวัตถุดิบชั้นเยี่ยม และจะได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดราวกับ “ยกครัวของร้านมาเสิร์ฟถึงบ้าน”

 

"สวรรค์" บนดิน ความฟินในบ้าน พาย้อนดู "ร้านอาหารดัง" ปรับตัวอย่างไรให้ปังกว่าเดิม
Photo from: MONO SEI

 

จากตัวอย่างที่ได้เห็น ยังมีอีกหลายคนมองเห็นโอกาสใหม่ ๆ และสร้างสรรค์ไอเดีย ที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจ คราวนี้ลองหันกลับมามองที่ธุรกิจของคุณว่า คุณได้นำไอเดียการตลาดต่าง ๆ มาปรับใช้ให้เหมาะสมแล้วหรือยัง? นอกจากนี้สิ่งที่ธุรกิจต้องเร่งปรับตัวยังรวมไปถึง

  • มุ่งเน้นสุขอนามัยเป็นหลัก

ทำให้ลูกค้าเห็นว่าอาหารมีคุณภาพ พร้อมกระบวนการทำต้องเน้นความสะอาดและปลอดภัย 

 

ร้านอาหาร ทำธุรกิจ มุ่งเน้นอนามัย พาย้อนดู "ร้านอาหารดัง" ปรับตัวอย่างไรให้ปังกว่าเดิม

 

  • ปรับเปลี่ยนเมนูให้เหมาะสม

ส่งตรงรับพฤติกรรมใหม่ที่เปลี่ยนไปของลูกค้า ร้านอาหารควรจัดเมนูที่เหมาะสมกับการเดลิเวอรี่ รวมถึงอาจจะลดหรือเพิ่มปริมาณเมนูนั้น ๆ ให้หลากหลายมากขึ้น ปรับให้เหมาะกับลูกค้าหลากหลายกลุ่ม เช่น คนเดียว คู่ หรือครอบครัว เป็นต้น   

 

ปรับเปลี่ยนเมนูให้เหมาะสม สุข 2 ต่อ จาก Shabushi พาย้อนดู "ร้านอาหารดัง" ปรับตัวอย่างไรให้ปังกว่าเดิม
Photo from: Shabu shi

 

  • ผลักดัน ร้านอาหาร ให้เข้าสู่ช่องทางออนไลน์มากที่สุด

ใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ เข้ามาช่วยให้ทำงานสะดวกและรวดเร็วขึ้น สามารถเพิ่มช่องทางในการโฆษณาและการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเสริมนวัตกรรมใหม่ ๆ สร้างความแปลกตาแก่ลูกค้า 

 

ผลักดันร้านอาหารให้เข้าสู่ช่องทางออนไลน์มากที่สุด ตู้กับข้าว
Photo from: ตู้กับข้าว

 

  • กระตุ้นลูกค้าด้วยโปรโมชั่นและแคมเปญ

ยุคโควิด-19 แบบนี้ ร้านค้าต้องหยิบ insight บางอย่างมาเล่นกับผู้บริโภค สร้าง movement ให้ร้านไม่เงียบเหงา เมื่อมองในระยะยาวนั้น ถ้าร้านสามารถกลับมาเปิดได้ คนก็จะรู้จักร้านอาหารของเราจากกิจกรรมที่ได้ทำมากขึ้น และมีโอกาสที่จะเปลี่ยนเป็นลูกค้าได้สูง

 

ตัวอย่าง ธุรกิจบาร์ “East Bar” เชียงใหม่ ที่ร่วมกับ “Artisan Digital” จับเอกลักษณ์ของร้านและอินไซต์ของลูกค้าในช่วงที่ร้านถูกปิด มาสร้างแคมเปญเล็กๆ ให้ผู้คนสามารถร่วมส่งข้อความ และ ชม live ดนตรีสดผ่านจอโฆษณาหน้าร้านกลางไฟแดง ถือเป็นการรักษา Engagement ของลูกค้าและสร้างความแปลกใหม่ได้เป็นอย่างดี

 

กระตุ้นลูกค้าด้วยแคมเปญ East bar ร่วมกับ artisan digital
Photo from: East Bar

การเข้าใจผู้บริโภคและทำการตลาดได้อย่างตรงจุด พร้อมใส่ความคิดสร้างสรรค์ แปลกใหม่ ไม่เพียงจะช่วยให้ร้านของคุณสามารถทำธุรกิจต่อไปได้ แต่ยังช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าใหม่ๆ ได้รู้จักกับร้านมากขึ้น เมื่อผ่านวิกฤติ Covid-19 นี้ไปได้แล้ว ไม่แน่ว่า ร้านอาหารของคุณอาจได้เป็นหนึ่งในร้านอาหารที่มียอดสั่งอาหารทะลุเป้าทุกวันเลยก็ได้

ถึงห้างปิด ร้านปิด ลูกค้าไม่ออกจากบ้าน คุณก็สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เพราะ Artisan Digital มีกลยุทธ์การตลาดและเทคโนโลยีเจ๋งๆ สำหรับวิกฤตช่วงนี้โดยเฉพาะ พร้อมช่วยคุณสร้างจุดขายที่ไม่เหมือนใคร ทำกำไรได้เหมือนเดิม เพราะทุกปัญหา เรามีทางออกให้กับธุรกิจคุณเสมอ 

 

 

ติดต่อเราเพื่อขอคำปรึกษาได้ฟรี :

 

โทร. 052 010 173

LINE: @artisandigital / http://bit.ly/39qolqJ

Email: hello@artisan.co.th

Website: https://artisan.co.th