artisan digital

Rebranding and CI Design ครั้งแรกในชีวิต

The Rebranding of Artisan Digital

สวัสดีค่ะ บทความนี้เป็นบทความแรกที่อยากจะมาแชร์ประสบการณ์การทำงานที่เกิดขึ้นกับตัวเองในฐานะของคนที่เริ่มทำงานครั้งแรกหลังจากเรียนจบ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าไม่ได้เก่งหรือมีความรู้อะไรมากมาย การทำงานส่วนใหญ่มาจากการค้นหาข้อมูล ถามคนที่มีประสบการณ์มาก่อน แล้วก็คุยกับเพื่อน ถ้ามีข้อผิดพลาดตรงไหนก็อภัยไว้ก่อน และอย่าทำตามนะคะ ถถถถ

เมื่อปลายปีที่แล้วได้รับโจทย์ให้ Rebranding ครั้งแรกในชีวิต ซึ่งตัวเราเองยังไม่เคยได้ทำมาก่อน และเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะเป็นการ Rebrand ของบริษัทที่ตัวเองทำงานอยู่ ซึ่งเท่ากับว่าการ Rebrand ครั้งนี้จะออกมาดีเลวยังไงก็ต้องอยู่กับมันไปอีกพักใหญ่ ๆ แต่แค่ไม่โดนไล่ออกก็รู้สึกดีใจมากแล้ว 555

อย่างแรกขออธิบายก่อนว่า Rebranding คือการปรับเปลี่ยนองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างที่เกี่ยวกับภาพลักษณ์ของบริษัท เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้ดีขึ้นในสายตาของสาธารณชน โดยการ Rebrand สามารถปรับให้ความรู้สึกของผู้คนทั่วไปที่มีต่อบริษัทดีขึ้น หรือปรับให้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่อาจมีการเปลี่ยนแปลง และปรับให้มีการสื่อสารที่ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถทำให้แบรนด์มีความแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่งได้อีกด้วย

เป็นคำถามที่เกิดขึ้นตอนได้รับโจทย์นี้เหมือนกัน แต่จากการรีเสิร์ช 555 พบว่า การ Rebrand สามารถทำให้เกิดผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดเมื่อเรารู้ว่าเป้าหมายของการ Rebrand คืออะไร เช่น ฐานลูกค้าลดลง ได้รับรีวิวไม่ดี หรือสินค้าและบริการไม่ดีก็ช่วยได้นะเออ 5555 แต่การ Rebrand ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะได้รับการตอบรับที่ไม่ดีเท่านั้น ในบางกรณีเกิดขึ้น เพราะได้รับการตอบรับที่ดีเป็นไปตามความคาดหมาย ดังนั้นการ Rebrand ในกรณีนี้เกิดจากการต้องการปรับให้มีการนำเสนอในมุมมองใหม่ ๆ ของแบรนด์ รวมถึงเป็นการวางช่องทางนำไปสู่การนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เหนือกว่าบริษัทคู่แข่ง โดยการ Rebrand ในเชิงนี้สามารถทำให้ดึงดูดลูกค้ารายใหญ่ให้สนใจในตัวบริษัทของเราได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังเกิดขึ้นเมื่อบริษัทมีการรวมตัว หรือขยายกิจการอีกด้วย

ซึ่งในการ Rebranding ของบริษัทครั้งนี้เกิดขึ้นจากเหตุผลส่วนหลัง คือความต้องการที่จะนำเสนอมุมมองใหม่ ๆ ของบริษัทในด้านที่ทันสมัย และสดใสมากขึ้น และนำเสนอด้านการทำ Digital Content Marketing ซึ่งเป็นบริการที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ของบริษัท

ก่อนอื่นขอเล่าความเป็นมาของแบรนด์เก่าคร่าว ๆ ก่อน โดยเรื่มจากชื่อบริษัทคือ Artisan Developers Group International ความหมายของคำว่า Artisan หมายถึง ช่างฝีมือ การทำงานฝีมือที่ปราณีต โดยสื่อถึงการทำงานด้าน website และ software ที่มีความตั้งใจ และละเอียดอ่อนในการทำงานเพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพดีที่สุด โดยเลือกใช้สีกรมท่า และสีทอง เพื่อแสดงความน่าเชื่อถือ และคุณภาพงานระดับสูง ในส่วนของโลโก้ได้นำรายละเอียดของกระเบื้องประดับวัด เนื่องจากเป็นงานฝีมือระดับสูงที่ต้องใช้ความละเอียดสูง โดยยิ่งนำกระเบื้องมาต่อกันก็ยิ่งมีความยาก และความพิถีพิถันในการทำงานมากขึ้น

ในการ Rebrand ครั้งนี้ได้นำชื่อเดิมมาใช้ เนื่องจากต้องการบอกถึงจุดยืนที่ต้องการทำผลงานให้ออกมามีคุณภาพดีที่สุด และผ่านกระบวนการทำงานที่พิถีพิถันเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แต่มีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย กลายเป็น ARTISAN DIGITAL เพื่อแสดงถึงสิ่งที่บริษัททำให้ชัดเจนมากขึ้นนั่นคือ การพัฒนา website และ software รวมถึงการทำ Digital Content Marketing ซึ่งเป็นบริการที่เพิ่มขึ้นมาใหม่

นำเอาลักษณะของการสานหัตถกรรมมาปรับใช้

ในส่วนของการออกแบบโลโก้แบบใหม่ ก็ได้ทดลองทำ และ sketch ไว้หลายแบบ ก็เลยอยากเอาบางส่วนมาแชร์ให้ดูกันหนุก ๆ นะคะ เริ่มจากตอนแรกที่มีความพยายามจะต่อยอดจากโลโก้แบบเก่าที่ใช้ลักษณะของกระเบื้องประดับวัด แทนความหมายของงานฝีมือที่มีความพิถีพิถัน โดยแบบใหม่ได้นำลักษณะของการสานหัตถกรรมมาใช้แทน และลองปรับลักษณะ เพื่อหาความเป็นไปได้ให้ดูมีความโมเดิร์น แต่ก็ยังไม่ถูกใจเพราะก็ยังดูเก่าไปอยู่ เลยปรับใหม่โดยฉีกออกจากแนวเก่าไปเล้ยย

ส่วนนี้เลยลองใช้ตัวย่อของชื่อบริษัท Artisan Developers Group International ย่อเป็น ADGI เพราะชอบชื่อย่อเป็นพิเศษ 5555 แต่มันยังไม่บ่งบอกอะไรมากพอ แล้วชื่อบริษัทก็ปรับแล้วด้วยเลยตกรอบไปค่า

มาที่โลโก้ที่ผ่านเข้ารอบมาเป็นตัวจริงกันเลยนะคะ แนวคิดมาจากใช้ “end tag” หรือ </> ซึ่งอยู่ในส่วนของ code ในภาษา Html, Xml ซึ่งเป็น code ที่ developer รู้จักกันดี เพื่อเน้นย้ำว่าบริษัทเราทำงานเกี่ยวกับการพัฒนา website และ software เป็นหลัก ในส่วนของสีมีการปรับให้สดใสขึ้นจากสีกรมท่าเป็นสีน้ำเงินสว่าง ให้ความรู้สึกสดใหม่มากขึ้น และเป็นสีในระบบ RGB ซึ่งเท่ากับว่าเราทำงานในระบบ Digital เป็นส่วนใหญ่

ในการเลือก Font ได้เลือก Avenir Next ซึ่งเป็น Sans-serif geometric typeface ทำให้ดูมีความโมเดิร์น และยังสามารถใช้ได้ตั้งแต่เป็น headline ไปจนถึง body text โดย Avenir Next เป็นเวอร์ชั่นที่มีการปรับเพื่อแก้ปัญหาการแสดงผลแบบดิจิทัลที่เกิดขึ้นใน Avenir แบบธรรมดา

นอกจากนี้ ลักษณะของโลโก้ที่เป็น end tag หรือ </> ที่เอียงจนอยู่ในรูปทรงสี่เหลี่ยม เพื่อนำไปสู่ลักษณะของ ตัว a ซึ่งเป็นอักษรตัวแรกของชื่อบริษัท

ส่วนนี้คือโลโก้ที่ถูกปรับมาเรื่อย ๆ จนได้เป็นโลโก้ตัวสมบูรณ์

หลักจากที่มีโลโก้เรียบร้อยแล้วก็มาถึงส่วนที่ enjoy สุด คือการทำ CI หรือ corporate identity โดยทำโลโก้ที่เป็นผู้ชนะเลิศมาอยู่บนเสื้อ นามบัตร กระเป๋า และอื่น ๆ เพื่อแสดงความเป็นอัตลักษณ์ขององค์กรอย่างแท้จริง วะฮ่า ๆ

ทำเสื้อ ทำกระเป๋ากันสนุกๆ แต่จะทำจริงรึเปล่าไม่รู้ 5555

จากประสบการณ์ทำ Rebranding ครั้งนี้กว่าจะได้ตัวจริงมาก็ใช้เวลาอยู่พอสมควร เพราะเอาจริง ๆ ยังมีส่วนบกพร่องในกระบวนการทำงานอยู่อีกเยอะ และยังไม่ได้ทำการรีเสิร์ชมากพอด้วย แต่ก็ยังพอทำให้ได้เข้าใจการ Rebrand ในระดับหนึ่ง ถึงจ็เป็นแค่ส่วนน้อยของการทำงานที่ดีจริง ๆ ก็ตาม 5555 และต้องขอบคุณพี่ตอย Cholathit Khueankaew ที่ให้โอกาสในการเรียนรู้ ทดลองกับสิ่งใหม่ ๆ และเปิดใจกับสิ่งที่เราได้ทำ 5555 และขอบคุณพี่หมูใหญ่ ที่มาช่วยแสดงความคิดเห็น และให้คำแนะนำด้วยนะคะ ^^

หลังจากได้ทำก็ได้เห็นส่วนบกพร่องในหลาย ๆ ส่วนของตัวเองที่มีต่อกระบวนการคิด และกระบวนการออกแบบ ต่อไปถ้าได้ทำอีกก็อยากจะทำให้ดีกว่านี้ หรือถ้าใครมีคำแนะนำโปรดโปรยมาทางนี้ด้วยนะคะ ยินดีรับฟังเป็นอยากยิ่งค่า 😀

Related Posts

Instagram อัพเดท!! สถานะใต้โปรไฟล์ทำอย่างไร ?

Instagram ตอนนี้มีของเล่นใหม่ๆ ตะมุตะมิออกมาอัพเดทกันอีกแล้ว คนที่เข้ามาเล่น IG ในช่วงนี้อาจจะเคยสังเกตุเห็นไอคอนแปลก ๆ หรืออีโมจิที่ขึ้นอยู่อยู่ใต้รูปโปรไฟล์ของเพื่อนๆ

ช้อปออนไลน์คลายเครียดจริงหรอ?

ช้อปออนไลน์ คลายเครียด จริงหรอ ?

‘ใครบางคนเคยบอกไว้ว่าเงินซื้อความสุขไม่ได้’  ซึ่งมันไม่จริงเสมอไปหรอก สำหรับบางคนแล้ว การได้ใช้เงินอาจเป็นความสุข ความสุขหนึ่งของเขาก็ได้ แล้ว ‘ช้อปออนไลน์’ ล่ะ ? “เครียดจัง