เข้าใจพฤติกรรมลูกค้าด้วย 2 Marketing Framework

เข้าใจพฤติกรรมลูกค้า ด้วย 2 Marketing Framework

โลกออนไลน์เปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายตลอดเวลา หากคุณอยากเข้าใจลูกค้าธุรกิจคุณมากขึ้น Marketing Framework จะช่วยให้คุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และเริ่มสร้างกลยุทธ์ได้ถูกทาง

เพิ่มยอดขายได้ง่าย แค่เข้าใจพฤติกรรมลูกค้า มาดู 2 Marketing Framework ที่เข้าใจง่าย มีอะไรบ้างที่เราควรเข้าใจ

 

sales funnel in Marketing Framework

 

1.“Sales Funnel” 

Marketing Framework แรก คือโมเดลที่นักการตลาดมักใช้ดูเพื่อวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย ว่าลูกค้ามีพฤติกรรมอย่างไร มีกระบวนการคิด หรือขั้นตอนการตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างไร ซึ่งโมเดลนี้เราสามารถนำมาปรับใช้ได้กับธุรกิจทั้งออฟไลน์และออนไลน์

 

Sales Funnel เรียกอีกอย่างได้ว่าเป็น “ขั้นตอน” หรือ “กระบวนการ” ของผู้บริโภค จากที่เคยเป็นคนแปลก จนมาเป็นลูกค้าตัวจริง เขาอยู่ในกระบวนการไหน Sales Funnel มีหน้าตาเป็นเหมือนปิรมิดคว่ำ หรือบางที่อาจจะเป็นเหมือนกรวย แสดงถึงระดับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย หรือปริมาณของกลุ่มผู้สนใจ ที่ถูกกรองมาแล้วจนเราได้กลุ่มลูกค้า

 

awareness in Marketing Framework

 

ระดับที่ 1 : Awareness “คนแปลกหน้า” 

ขั้นตอนนี้คุณต้องพยายามอย่างมาก เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายของคุณ เขายังเปิดรับสิ่งใหม่ๆกว้างอยู่ สิ่งที่คุณต้องทำคือ สร้างการ “รู้จัก” แบรนด์ หรือ การรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) รู้จัก เห็น จนคุ้นตา เราอาจจะต้องหา Pain Point ของกลุ่มเป้าหมายเพื่อหลอกล่อ โยงเข้าจุดขายให้เขาสนใจเรา หรือหากเป็นร้านค้า ในการที่ผู้คนที่ผ่านไปมาจะรู้จักคุณได้ คือต้องโปรโมท ต้องเรียกร้องความสนใจให้เขารู้ว่ามีเราอยู่ หรือแม้แต่ช่องทางหรือการสร้างตัวตน ที่เขาจะรู้จักคุณ เห็นป้ายบ่อย ๆ เลยรู้ว่ามีร้านชื่อนี้อยู่แถวนี้

 

Marketing Framework

 

ระดับที่ 2 : Interest “ผู้สนใจ”

จากคนแปลกหน้า เริ่มสนใจ อยากรู้จัก อยากติดตามแบรนด์ของคุณ หากกลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่ในขั้นตอนนี้ หมายความว่าเขาจะเริ่มสืบเรื่องของแบรนด์คุณมากขึ้น หารายละเอียดว่าคุณคือใคร อะไรที่จะช่วยแก้ปัญหาของเขาได้ คุณต้องวางกลยุทธ์ให้เขารู้สึกว่าเรา “น่าสนใจ” หรือหาว่าเขาอยากรู้อะไรจากเรา เขาสนใจเรื่องอะไรในแบรนด์เรา

 

Marketing Framework

 

ระดับที่ 3 : Consideration “พิจารณา”

เมื่อกลุ่มเป้าหมายรู้จักแบรนด์คุณแล้ว กลุ่มเป้าหมายจะอยู่ในขั้นตอน “การพิจารณา” ว่าสนใจในตัวสินค้าหรือไม่ อาจจะมีช่วงเวลาที่ต้องคิดทบทวนซ้ำไปซ้ำมา หรือมีการเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่นเกิดขึ้น สิ่งที่คุณต้องทำคือ ต้องโน้มน้าวใจให้ตรงจุด สร้างความน่าเชื่อถือ บอกให้เข้าใจว่าทำไมถึงควรซื้อ แบรนด์คุณดียังไง หรือต้องคุณเท่านั้นที่เขาควรซื้อ!

 

Marketing Framework

 

ระดับที่ 4 : Conversion “ตัดสินใจ”

หากกลุ่มเป้าหมายของคุณมาถึงขั้นตอนนี้ ถือว่าคุณค่อนข้างประสบความสำเร็จ เพราะคุณกำลังจะได้ “ลูกค้า!” แต่อย่าดีใจไป เพราะเขายังไม่ได้ตัดสินใจซื้อโดยทันที กลุ่มเป้าหมายยังมีความลังเล หรือยังต้องการ “ตัดสินใจ” สิ่งที่เขาต้องการคือ “กระตุ้นฉันหน่อย” เพื่อการตัดสินใจที่แน่ใจแล้วที่จะซื้อ มั่นใจแล้ว พร้อมจ่ายเงินแล้ว คุ้มค่าแล้ว ที่เลือกเรา คุณคิดดีแล้ว เราต้องเร่งปิดการขายให้ได้ ประจบให้มาก ขายให้เก่ง สร้างข้อเสนอที่เขาจะปฏิเสธไม่ได้ เมื่อนั้นแหละเขาจะเป็นลูกค้าคุณ

 

เมื่อเรารู้จัก Marketing Framework แล้ว สิ่งที่เราจะนำมาปรับใช้กับธุรกิจของเราคือ กลับมาสังเกตว่า ลูกค้าของเรา อยู่ในขั้นตอนการซื้อช่วงไหนแล้ว การตลาดหรือสิ่งที่เราจะสื่อออกไปนั้น ควรเน้นให้กลุ่มลูกค้ากระบวนการไหน

customer journey in Marketing Framework

2.Customer Journey

เมื่อเรารู้แล้วกลุ่มลูกค้าที่เรากำลังจะทำการตลาดนั้นอยู่ในกระบวนการไหน จะง่ายขึ้นเมื่อเรามาดู Customer Journey หรือ “ประสบการณ์” ของผู้บริโภค

 

เมื่อเราดูภาพจะเห็นว่า จาก Sales Funnel นั้น กลุ่มเป้าหมายของเรามีเส้นทางการเดินทางในการตัดสินใจซื้อ ตั้งแต่ การรับรู้ หรือรู้จักแบรนด์ เริ่มสนใจ ตัดสินใจ เลือกที่จะซื้อ และเป็นลูกค้าเก่าที่จะคอยสนับสนุนธุรกิจคุณอีกครั้ง 

 

ทำไมเราถึงควรรู้จัก ? เพราะเป็นอีกภาพหนึ่งที่ชัดมากขึ้น ว่าจากที่เรารู้กระบวนการของกลุ่มเป้าหมายแล้ว ในกระบวนการ “ปฏิบัติ” เราควรทำอะไร

เป็นเหมือนการวางกลยุทธ์ว่า กว่าคนแปลกหน้าจะมาเป็นลูกค้านั้น ต้องมีประสบการณ์อะไร หรือเจออะไรบ้าง เช่น ยิงโฆษณาไปให้เขารู้จักแบรนด์ ลูกค้าเริ่มสืบเรื่องของเราผ่านทาง Google เราเพิ่มช่องทางให้ลูกค้ามาเจอเรา สร้างรีวิวช่วยกระตุ้นเข้าไปอีก เขาเริ่มพิจารณาและตัดสินใจซื้อในที่สุด นอกจากที่เรารู้แล้วว่า ลูกค้าเราอยู่ในช่วงไหน เราควรดูว่าในกระบวนการนั้น เราควรทำอะไร หรือสร้างอะไรให้ลูกค้า หากเป็นลูกค้าเก่า คงต้องการโปรโมชั่นให้กลับมาซื้อซ้ำ มากกว่าข้อมูลรายละเอียดสินค้าที่ควรมอบให้กับกลุ่มที่พึ่งรู้จักแบรด์

Marketing Framework

และสิ่งนี้แหละ คือ Framework ที่เราควรมองให้เห็นภาพว่า สำหรับธุรกิจเรา เราจะวางแผนสร้างให้ลูกค้ามีประสบการณ์อย่างไร

 

และหากคุณอ่านมาถึงตอนนี้ เอาล่ะ เริ่มต้นกับธุรกิจของคุณเลยไหม ?

 

ยุ่งยาก! วิเคราะห์ไม่เป็น แต่อยากได้ลูกค้า

เรื่อง Digital Marketing ให้เราช่วย ยอดขายพุ่ง สร้างจุดแข็งให้ธุรกิจคุณตามทันโลกออนไลน์ เพราะ Artisan Digital เป็นดิจิตอลเอเจนซี ที่เชี่ยวชาญงานด้านการพัฒนาซอฟแวร์ เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน รวมถึงงานครีเอทีฟและดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง และยังเป็นที่ปรึกษาให้กับ corporate และ startup ทั้งในไทยและต่างประเทศ

 

ติดต่อเราเพื่อขอคำปรึกษาได้ฟรี:

โทร. 052 010 173

LINE: http://bit.ly/39qolqJ

Email: hello@artisan.co.th

Website: https://artisan.co.th

 

Related Posts

Instagram อัพเดท!! สถานะใต้โปรไฟล์ทำอย่างไร ?

Instagram ตอนนี้มีของเล่นใหม่ๆ ตะมุตะมิออกมาอัพเดทกันอีกแล้ว คนที่เข้ามาเล่น IG ในช่วงนี้อาจจะเคยสังเกตุเห็นไอคอนแปลก ๆ หรืออีโมจิที่ขึ้นอยู่อยู่ใต้รูปโปรไฟล์ของเพื่อนๆ

ช้อปออนไลน์คลายเครียดจริงหรอ?

ช้อปออนไลน์ คลายเครียด จริงหรอ ?

‘ใครบางคนเคยบอกไว้ว่าเงินซื้อความสุขไม่ได้’  ซึ่งมันไม่จริงเสมอไปหรอก สำหรับบางคนแล้ว การได้ใช้เงินอาจเป็นความสุข ความสุขหนึ่งของเขาก็ได้ แล้ว ‘ช้อปออนไลน์’ ล่ะ ? “เครียดจัง